Sân vận động man city

Rate this post

Sân vận động Man City có sức chứa tối đa lên đến 55.020 chỗ ngồi cho các trận cầu đinh. Etihad luôn được bình chọn là sân vận động có sức chứa khủng và hiện đại nhất Vương Quốc Anh. Hãy cùng loveforlucas.com khám phá sâu hơn về lịch sử và giai thoại phát triển của sân.

Giới thiệu sân vận động Man City – Etihad

Etihad được đánh giá là một trong những sân vận động chất lượng nhất châu Âu. Liên đoàn Bóng đá Châu Âu (UEFA) đã cấp 4/4 sao về chất lượng của sân vận động. Sân tọa lạc tại Etihad Campus, thuộc khu vực phía đông thành phố Manchester, Vương quốc Anh. Quyền sở hữu và quản lý sân thuộc về Hội đồng Thành phố Manchester, còn CLB Manchester City là đơn vị điều hành.

Etihad Stadium là sân nhà chính thức của Manchester City, được mệnh danh là “Ngôi nhà mới” của đội bóng này. Sân có sức chứa lên tới 55.097 chỗ ngồi, trở thành một trong những sân vận động lớn nhất nước Anh. Ngoài việc là sân vận động Man City, Etihad còn là địa điểm diễn ra các trận đấu của đội tuyển Anh trong khuôn khổ Vòng loại Euro 2020.

Etihad được xây dựng trên khu đất của sân vận động Maine Road – trụ sở cũ của Man City. Sau khi hoàn thành vào năm 2003, sân đã trở thành biểu tượng mới, đánh dấu một kỷ nguyên thống trị bóng đá Châu Âu của Man City.

Sân Etihad có sức chứa khá lớn
Sân Etihad có sức chứa khá lớn

Quá trình phát triển của sân vận động Man City

Sân được tọa lạc tại phía đông thành phố Manchester, Etihad vừa là sân nhà của MC, vừa là địa điểm tham quan vô cùng hấp dẫn tại Anh.

Xem thêm  Đội Bóng Man City: Biên Niên Sử Về Gã Nhà Giàu Nước Anh

SVĐ Maine Road từ 1923 đến 2003

Trong giai đoạn từ năm 1923 đến 2003, sân vận động Man City chính là sân Maine Road. Nơi đây đã chứng kiến nhiều thăng trầm trong lịch sử của CLB kể từ khi thành lập. Từ thời kỳ thành công rực rỡ với nhiều danh hiệu cho đến các giai đoạn khó khăn. Dẫu vậy, do tình trạng xuống cấp và sức chứa hạn chế, Maine Road không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển của Man City.

Sân được khánh thành vào ngày 25 tháng 8 năm 1923, với sức chứa 80.000 chỗ ngồi. Và cũng là một trong những sân vận động lớn nhất tại Anh vào thời điểm đó. Trong suốt hơn 70 năm tồn tại, sân này đã được nâng cấp và sửa chữa nhiều lần để đáp ứng các yêu cầu về an toàn. 

Etihad Stadium – sân vận động Man City từ 2002 đến nay

Vào năm 2002, Man City quyết định xây dựng một sân vận động mới để thay thế Maine Road. Dự án mang tên “Sân vận động Manchester City” và khởi công vào tháng 1 năm 2002. Sau 2 năm thi công, sân được khánh thành vào tháng 12/2003 với sức chứa 47.726 chỗ ngồi.

Etihad được xây dựng trên khu đất rộng hơn 65.000 m2, có chiều dài 190m và chiều rộng 158m. Bao gồm 4 dãy khán đài chính và 2 dãy khán đài bên cạnh, tạo nên tổng số 55.097 chỗ ngồi. Mặt cỏ được trang bị hệ thống tưới nước tự động và có thể di chuyển để phục vụ các sự kiện khác. 

Xem thêm  Phil Foden

Etihad được thiết kế bởi công ty Populous với tổng kinh phí lên đến 110m bảng Anh. Sân vận động Man City hiện có 6 sân tập nhỏ dành cho đội trẻ và đội bóng của CLB.

Mặt cỏ luôn được chăm sóc thường xuyên
Mặt cỏ luôn được chăm sóc thường xuyên

Mặc dù ban đầu chỉ được gọi là Sân vận động Manchester City, nhưng vào năm 2011, sân đã chính thức mang tên Etihad Stadium theo thỏa thuận tài trợ của hãng hàng không Etihad Airways. Từ đó, Etihad Stadium được coi là “ngôi nhà mới” của Manchester City.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại sân nhà của Man City

Mặc dù chỉ mới lớn mạnh trong thập kỷ qua, nhưng Man City đã có lịch sử hơn 100 năm. Sân nhà của đội bóng cũng ghi lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt quãng thời gian dài. Sau đây là những sự kiện đáng được khắc ghi nhất tại sân vận động Man City:

Chiến thắng lịch sử trước Chelsea vào năm 2004

Vào ngày 16/02/2004, Man City đã có trận đấu đầu tiên được tổ chức tại Etihad Stadium. Đây không chỉ là một sự kiện quan trọng đánh dấu việc đội bóng chuyển từ sân Maine Road cũ sang địa điểm mới. Mà còn là một chiến thắng lịch sử của đội chủ nhà trước đối thủ mạnh như Chelsea.

Trận đấu diễn ra đầy kịch tính và hấp dẫn, Man City đã giành chiến thắng với tỷ số 3-1 trước đội bóng đến từ London. Trận thắng này đã mang lại niềm vui to lớn cho các CĐV nửa xanh thành Manchester. Đồng thời còn tạo dấu mốc quan trọng đánh dấu sự thành công trong việc chuyển sang sân vận động Man City.

Xem thêm  Bernardo Silva

Phá kỷ lục của Premier League mùa giải 2011-2012

Vào ngày 13/5/2012, Etihad đã chứng kiến Man City đã vô địch Ngoại hạng Anh sau hơn 40 năm chờ đợi. Hơn hết, đây còn là thành tích mà đội bóng gặt hái được tại một trận đấu trên sân nhà. Man City đã có một cú lội ngược dòng ngoạn mục trước QPR để chạm tay vào chức vô địch. 

Chiến thắng trên sân vận động Man City cũng là khởi đầu cho kỷ nguyên thống trị của đội bóng. Đây sẽ mãi là khoảnh khắc làm rung chuyển và tạo nên những cảm xúc khó quên nhất trong lòng người hâm mộ.

Man City cùng chức vô địch trên sân nhà
Man City cùng chức vô địch trên sân nhà

Kết luận

Với lịch sử phát triển hơn 100 năm, sân vận động Man City đã cùng đội bóng đi qua rất nhiều thăng trầm. Từ một CLB nhỏ bị gọi tên là “Emptyhad” cho đến khi trở thành một Etihad luôn được phủ kín ghế bởi các cổ động viên.

BLV Anh Quân

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *